Mình tham khảo thấy phương pháp này cũng hay nên muốn chia sẻ với mọi người.
Hiện nay, học tiếng Anh đã trở nên rất phổ biến. Tuy nhiên, để học tốt tiếng Anh, và đặc biệt là hoàn thiện được kỹ năng phát âm thì không phải ai cũng có thể làm được. Hơn thế, việc học tiếng Anh theo cách truyền thống đôi khi rất dễ khiến cho các bạn trẻ cảm thấy nhàm chán và không thoải mái. Do vậy, tôi xin giới thiệu một phương pháp học tiếng Anh vừa giúp cho chúng ta có những giây phút thoải mái, vừa giúp cho chúng ta có thể hệ thống hóa vốn từ, cách viết câu, kỹ năng nghe và kỹ năng phát âm tiếng Anh một cách tốt nhất có thể, đó là học tiếng Anh qua nhạc.
Để học tiếng Anh bằng nhạc, tốt nhất bạn hãy sử dụng những bản nhạc của thập niên 80, 90, và những bản Rock ballad, Pop hoặc Country nhẹ nhàng, hạn chế sử dụng những bản Rock, R&B, Rap hay những thể loại mang tính chất gây mê như Jazz, hoặc tịnh tâm như NewAge…
Đối tượng của việc học tiếng Anh bằng nhạc rất rộng, có thể mở rộng từ 0 đến 30 tuổi tùy theo thời gian bắt đầu. Và có thể kéo dài hay thu ngắn các giai đoạn theo từng độ tuổi.
Trước hết, hãy chọn ra những bản nhạc mà bạn thích nhất, sắp xếp theo thứ tự tùy thích, và sau đó chuẩn bị tiến hành “học” tiếng Anh trong một tâm trạng thoải mái nhất. 

Bước thứ nhất, là bước quan trọng nhất nhưng cũng nhẹ nhàng nhất, đó là nghe nhạc. Nghe nhạc không cần hiểu nghĩa, nghe nhạc không cần biết chữ. Bạn chỉ cần nghe liên tục, nghe tất cả những bản nhạc tiếng Anh ma bạn yêu thích, nghe đi nghe lại, và nghe mọi lúc, mọi nơi mà bạn có thể. Tại sao lại phải như thế. Nghiên cứu cho thấy, khi nghe nhạc, thì khả năng nhớ của con người được tăng lên đáng kể, chính vì thế, bạn nghe nhạc để làm quen với mặt chữ, làm quen với cách phát âm, và làm quen với tiếng Anh – một cách làm quen rất thoải mái. Đối với trẻ em, những bản ballad, country, hoặc pop được nghe đi nghe lại nhiều lần, nghe không điều kiện sẽ dần dần giúp cho các em có một phản xạ rất tốt với mặt chữ, cách nối từ, và tiếng nói. Thời gian có thể tạo được phản xạ đối với trẻ em từ 2 tuổi là bắt đầu từ 2 tuổi đến lúc bắt đầu và sau khi bắt đầu học tiếng Anh (có thể điều chỉnh nếu các em bắt đầu học tiếng Anh cơ bản, và kéo dài liên tục), trẻ từ 6 tuổi đến 12 tuổi là 3 -6 năm (có thể điều chỉnh và cho học song song tiếng Anh cơ bản), trẻ từ 12-15 tuổi là 1-2 năm và đối với các đối tượng từ 16-30 thì thời gian tập phản xạ nằm trong khoảng 1 năm trở lại.

Bước thứ hai, nhẩm và hát theo. Ở bước này, các bạn chỉ cần tải một đoạn lyrics từ internet về, và nhẩm theo bài hát một cách kiên nhẫn theo trình tự sau: Đọc, đọc thật từ tốn, từng chữ một, xem cho thật giống với giọng hát. Hát, hát theo giọng của ca sĩ, không cần đúng tông, chỉ cần theo kịp nhịp và chạy từ. Trong bước này, các bạn cần lưu ý, là phải cố gắng phát âm đúng nhất có thể ( * ), càng giống với giọng phát âm của ca sĩ chừng nào càng tốt, kể cả cách bắt chước nối từ, và nhớ gạch dưới những từ đọc nối trong lời bản nhạc. Đối với các em nhỏ, kéo dài thời gian nghe nhạc tiếng Anh cho đến giai đoạn lớp 6 hoặc lớp 7, khi đó các em sẽ có thể thực hiện bước thứ hai. Và nếu làm được tốt bước thứ nhất, thì các bạn sẽ ngạc nhiên với bước thứ hai của mình đó là khả năng phát âm từ sẽ cải thiện rất rõ.

Bước thứ ba, nghe và viết lại. Ở bước này, bạn cứ thoải mái nghe đi nghe lại bài hát mà bạn thích, sau đó ghi lại lời bài hát đó bất kể đúng hay sai. Bạn nghĩ nó là từ gì thì bạn cứ ghi ra từ đấy, thậm chí kể cả đó là mà từ bạn không chắc chắn. Sau đó, hãy dùng tờ lyrics mà bạn đã tải về để dò lại, và sửa lỗi sai. Bạn có thể tăng dần thời gian nghe và nâng cấp độ cho chính bạn, từ nghe nhiều lần 1 bài hát đến nghe 2 lần 1 bài hát rồi nghe 1 lần để có thể ghi chép được lại lời của cả bài. Đây cũng là bước để bạn luyện về cách viết, về ngữ pháp. Bước này có thể kéo dài, hoặc có thể rút ngắn tùy theo khả năng của bạn.

Bước thứ tư, dịch bài. Ở bước này, các bạn cần phải nhẫn nại một chút, trong việc dịch nguyên bản bài hát mà bạn thích. Trong giai đoạn đầu, bạn chỉ cần dịch sát nghĩa và đúng nghĩa những gì ghi trong bài hát. Sau đó, bạn bắt đầu nâng cấp bằng cách làm gọn hoặc viết cho mượt mà hơn, cũng như có thể điều chỉnh để chuyển lời Anh thành lời Việt để có thể hát được.

Sau khi thực hiện được bốn bước này, bạn có thể sang bước thứ năm, đó là nghe và hiểu tại chỗ lời bài hát. Đây là lúc bạn gần như là một người có thể giao tiếp hoàn thiện bằng tiếng Anh mà không còn ngại ngùng bất cứ điều gì. Đương nhiên, cố gắng tìm một người nước ngoài để có thể nói chuyện liên tục nhé!